Wednesday 23 September 2015

ทองแท้ ! 15 นักเตะที่เคย “โดนดูถูก” แต่กลับกลายมาเป็น ดาวดังได้ในเวลาต่อมา


15. คาร์ลอส ดุงก้า


Cannes - Sagatiba 'Pure Spirit of Brasil'
ในอดีต ดุงก้า เป็นผู้เล่นที่ถูกสื่อต่าง ๆ วิจารณ์อย่างหนักว่าเขานั้นไม่ได้มีฝีเท้าดีพอที่จะติดทีมชาติบราซิลเลยด้วยซ้ำ

แต่แล้วด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจจะพัฒนาตัวเอง ทำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันของ เซเลเซา และพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 1994 ได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังจากห่างหายไปนานถึง 24 ปี
14. ​ไอลตัน


Stuttgart v Bremen
สตาร์ชาวบราซิลคนนี้ แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวในศึกบุนเดสลีกากับทีมอย่าง เวรเดอร์ เบรเมน ทั้งที่ก่อนหน้านั้นเขาถูกมองว่าจะล้มเหลวในอาชีพนักฟุตบอล เพราะมีร่างกายที่อ้วนเกินไป

แต่หากใครได้เห็นลีลาของเขาแล้วล่ะก็พูดได้คำเดียวว่า “นี่มันอ้วนพริ้วชัด ๆ”
13. ​โธมัส เฮลเวก


Thomas Helveg
เฮลเวก เคยค้าแข้งอยู่กับ อูดิเนเซ ที่มี อัลแบร์โต ซัคเคโรนี เป็นกุนซือ และจากนั้นเขาก็ย้ายตามนายเก่ามาอยู่ที่ มิลาน ในปี 1998 พร้อมกับคำครหาว่าเป็นเด็กเส้น

แต่สุดท้ายแล้ว เขาก็พิสูจน์ว่าตัวเองนั้นมีดีพอและช่วยทีมปีศาจแดงดำคว้าได้ทั้งแชมป์ลีกในปี 1999 รวมถึงดับเบิ้ลแชมป์ในปี 2003 (โคปปา อิตาเลีย และ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก)
12. ​เลส เฟอร์ดินาน


Alan Shearer and Les Ferdinand
อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษคนนี้ เริ่มค้าแข้งมากับทีมอย่าง ควีนสปาร์ค เรนเจอร์ส แต่เขาต้องใช้เวลานานถึง 6 ฤดูกาลกว่าจะคลำหาประตูแรกของตัวเองเจอ ซึ่งระหว่างนั้นก็โดนดูถูกต่าง ๆ นานาว่าไม่เก่งพอที่จะเล่นในลีกสูงสุดเลยแม้แต่น้อย

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ฟุตบอลอังกฤษ เปลี่ยนชื่อ ดิวิชั่น 1 เป็น พรีเมียร์ลีก แล้ว ฟอร์มของ เฟอร์ดินานด์ ก็ดูเหมือนจะพลิกผันตามไปด้วย เพราะหลังจากนั้นเขาก็ซัลโวประตูได้เป็นกอบเป็นกำจนกระทั่งได้ไปเป็นคู่หูของ เชียร์เรอร์ ทั้งในทีมชาติอังกฤษ และนิวคาสเซิล
11. ​เดมบ้า บา


Chelsea v Stoke City - FA Cup Fourth Round
สไตรเกอร์ทีมชาติเซเนกัลอย่าง บา เคยต้องตกระกำลำบากมาก่อนในช่วงที่เขาพยายามจะหาทางมาเล่นฟุตบอลในยุโรปใหม่ ๆ เพราะต้องตระเวณทดสอบฝีเท้าไปเรื่อย ๆ ทั้งที่ตัวเองไม่ค่อยจะเหลือเงินทองไว้ประทังชีวิต

บา ต้องทนทุกข์อยู่กับการถูกปฏิเสธมาอย่างยาวนาน จนในที่สุดเขาก็ได้เล่นฟุตบอลในยุโรปสมใจก่อนจะย้ายมาโด่งดังกับ เชลซี ซึ่งพลิกชีวิตเขาได้ในที่สุด
10. ​พอล แลมเบิร์ต


FUSSBALL: 1. BUNDESLIGA 97/98 BORUSSIA DORTMUND 04.10.97
ในปี 1997 สมัยที่ แลมเบิร์ต ยังเล่นให้กับดอร์ทมุนด์อยู่นั้น ทีมของเขาสามารถทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ยูฟา แชมเปียนส์ลีกได้สำเร็จ โดยมีคู่แข่งสุดท้ายคือ ยูเวนตุส

แลมเบิร์ต เป็นมิดฟิลด์ตัวรับที่จะต้องดวลกับ ซีดาน โดยตรง ซึ่งแน่นอนว่าเขาโดนคำครหาโจมตีว่ากระจอกเกินไปจะเอาสตาร์ม้าลายอยู่

แต่สุดท้าย อดีตกุนซือแอสตัน วิลลา คนนี้แหละที่จัดการเก็บเอาเจ้าชิซูแพ็คใส่กระเป๋าจนหายไปแทบตลอดทั้งเกม พร้อมกับจบลงด้วยชัยชนะของ ดอร์ทมุนด์ ด้วยสกอร์ถึง 3-1 เลยทีเดียว
9. ​ซามูเอล เอโต้



Fussball: Confederations Cup 2003
หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า เอโต้ ที่โด่งดังสุด ๆ สมัยอยู่กับ บาร์เซโลนา นั้นเคยเป็นเด็กปั้นในทีมเยาวชนของ เรอัล มาดริด มาก่อน

แต่ด้วยความที่ทีมชุดขาวมองว่าเขาเป็นกองหน้าดาด ๆ ที่ไม่มีจุดเด่นอะไรจึงปล่อยทิ้งไป ซึ่งอย่างที่รู้กันดีคือสไตรเกอร์ชาวแคเมอรูน คนนี้ กลายมาเป็นดาวยิงโคตรอันตรายที่กองหลังทั่วโลกหวาดผวาได้ในท้ายที่สุด
8. ​ร็อบบี คีน


Robbie Keane
คีน เป็นนักฟุตบอลที่โด่งดังมาตั้งแต่อายุยังน้อย โดยเขาเคยสร้างชื่อมากับทั้งทีมอย่าง วูล์ฟแฮมตัน และ โคเวนทรี

อย่างไรก็ตาม เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็เคยบอกเอาไว้ว่าจอมรัวปืนกลคนนี้ไม่เก่งพอที่จะเข้ามาเป็นผู้เล่นของยอดทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำให้เขาย้ายไปเล่นที่ อินเตอร์ มิลาน และกลับมาดังเปรี้ยงปร้างอีกครั้งในอังกฤษกับทีมอย่าง ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส
7. ​เดวิด เบ็คแฮม


David Beckham
ในช่วงกลางของยุค 90 เกล็น ฮอดเดิล ตำนานทีมชาติอังกฤษ ได้เคยบอกเอาไว้ว่า ดาร์เรน แอนเดอร์ตัน จะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีกขวาที่ดีที่สุดของ อังกฤษ ไปอีกยาวนานหลายปี พร้อมกับบอกอีกว่า เดวิด เบ็คแฮม จะต้องตกอยู่ภายใต้เงาของ ปีกกระดูกยุง จากสเปอร์ส คนนี้

แต่หลังจากนั้นไม่นาน แอนเดอร์ตัน ก็โดนปัญหาบาดเจ็บเล่นงานจนไม่สามารถกลับมาคืนสู่ฟอร์มที่ดีได้อีก ขณะที่ เบ็คแฮม พัฒนาฝีเท้าจนกลายมาเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ดีทีสุดในโลก แถมยังได้เป็นกัปตันทีมชาติอังกฤษเสียด้วย
6. ​แกเร็ธ เบล


St. Patrick's Athletic v Tottenham Hotspur
“เจ้าเห้งเจีย” ตัดสินใจย้ายตัวเองออกจากถิ่นนักบุญมาอยู่กับ สเปอร์ส เมื่อปี 2007 พร้อม ๆ กับคำพูดดูถูกว่าเป็นนักเตะที่ไม่เก่งจริง และไม่คุ้มกับค่าตัว 5 ล้านปอนด์ด้วยซ้ำ เพราะในช่วง 10 เกมแรกเขาหลุดฟอร์มจนน่าเขกกะโหลกจริง ๆ

แต่หลังจากที่ เบล ค้นพบเส้นทางของตัวเองแล้ว เขาก็พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาจนกลายเป็นตัวหลักของทีมได้สำเร็จ และย้ายไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลก 85.3 ล้านปอนด์เลยทีเดียว
5. ​แฟรงค์ แลมพาร์ด


Frank Lampard
อดีตมิดฟิลด์ดาวรุ่งของทีมขุนค้อน เวสต์แฮม คนนี้ ย้ายมาอยู่กับ เชลซี เมื่อปี 2001 ซึ่งเขาถูกวิจารณ์อย่างเสีย ๆ หาย ๆ ตั้งแต่ยังไม่ทันได้ลงเล่นให้ทีมใหม่เลยด้วยซ้ำว่าทำไมทีมต้องยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อนักเตะที่มีดีแค่เคาะบอลคืนหลังมาเข้าทีม

แต่หลังจากนั้นไม่นาน เจ้าหมีพูห์ ก็พิสูจน์ตัวเองว่าเขานั้นดีพอที่จะก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับท็อปของพรีเมียร์ลีก และเล่นให้ทีมมายาวนานถึง 13 ปี จนกลายเป็นหนึ่งตำนานของสโมสรได้ในที่สุด
4. ​ดิดิเยร์ เดชองส์



Didier Deschamps
ไม่ว่าอดีตมิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศสคนนี้จะเคยสร้างผลงานอันยอดเยี่ยมจนประสบความสำเร็จมาแล้วมากมายกับ ยูเวนตุส ขนาดไหน แต่เขาก็ยังโดนดูถูกจากรุ่นพี่คนชาติเดียวกันอย่าง เอริค คันโตนา อยู่ดี

ก็องโต เคยบอกว่า เดชองส์ เป็นได้แค่เด็กเก็บบอลของ ซีดาน ในทีมม้าลายเท่านั้น และจะไม่มีวันดีได้มากไปกว่านี้อีกแล้ว แต่อีกไม่กี่ปีต่อมา เขาก็จัดการแหกหน้ารุ่นพี่ด้วยการเป็นกัปตันทีมชาติในชุดแชมป์โลกปี 1998 นั่นเอง
3. ​ฟิลิปโป อินซากี้


FUSSBALL: CHAMPIONS LEAGUE 02/03 BORUSSIA DORTMUND - AC MAILAND ;
เจ้าปิ๊บโป้ เป็นนักเตะอีกหนึ่งคนที่เคยโดนดูถูกเอาไว้ในสมัยเล่นอยู่ในทีม ยูเวนตุส โดยครั้งนี้ เป็นคำพูดของตัวเทพอย่าง ซีเนอดีน ซีดาน ที่กล่าวเอาไว้หลังจากย้ายไป เรอัล มาดริด ในปี 2001

โดย ชิซู ได้กล่าวว่า นักเตะที่ใช้โอกาสเปลืองโคตรอย่าง อินซากี้ ไม่สมควรที่จะได้เป็นตัวจริงให้กับ ยูเวนตุส เลยแม้แต่น้อย ซึ่งหลังจากนั้น พี่กุ้งก็ย้ายไปอยู่กับ มิลาน ก่อนจะยิงได้เป็นกอบเป็นกำจนกลายเป็นหนึ่งตำนานของทีมไปเรียบร้อย
2. ​เจนนาโร กัตตูโซ


FC Schalke 04 v AC Milan
ในช่วงปี 90 นั้น กัตตูโซ ยังเป็นนักเตะเกรดกลาง ๆ ที่ทำผลงานได้ลุ่ม ๆ ดอน ๆ อยู่กับทีมอย่าง เปรูจา, เรนเจอร์ส และ ซาแลนิตานา จนทีมมหาอำนาจของยุคอย่าง ยูเวนตุส เคยบอกเอาไว้ว่าเขาไม่ใช่กองกลางที่มีฝีเท้าดีเด่อะไร

แต่หลังจากนั้น เอซี มิลาน ก็ดึงตัวเขาไปร่วมทีม พร้อมกับให้โอกาสจนเจ้ากั๊ตจังกลายเป็นหนึ่งในสุดยอดมิดฟิลด์ตัวรับที่ดีที่สุดตลอดกาลของโลกไปแล้วตอนนี้
1. ​โคลด มาเกเลเล


Fulham v Chelsea
ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธานสโมสร เรอัล มาดริด ได้กล่าวเอาไว้ว่า มาเกเลเล ไม่ใช่นักเตะที่ดีพอจะอยู่ในทีมชุด กลาติกอส ของเขา จึงไม่ยอมขึ้นค่าเหนื่อยให้ตัวนักเตะจนเขาย้ายหนีออกไปอยู่กับ เชลซี

ซึ่งผลลัพธ์ก็เป็นอย่างที่ทราบกันดีคือ มาดริด ยุคนั้นถึงกับเล่นฟุตบอลไม่เป็นทรง ขณะที่ เชลซี ซึ่งมี มาเกเลเล คุมแดนกลาง กลายเป็นโคตรทีมที่จะหาคนมาล้มได้ยากอย่างยิ่งทีเดียว
ที่มา : http://www.90min.com/th/posts/2577755

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment