Saturday 21 May 2016

F-22 RAPTOR เครื่องบินรบนินจา

F-22 RAPTOR เครื่องรบบินนินจา





US $350,000,000 F-22 RAPTOR / from: http://web.tiscali.it/unitedstates/f22raptor.htm
         ก่อนอื่นเลยผมขออนุญาตแนะนำท่านผู้อ่านที่ยังไม่รู้จักเครื่องบินตัวนี้เลย ก่อนนะครับ เครื่องบินรบ F-22 RAPTOR ที่ท่านเห็นอยู่ในรูปข้างบนสุดนี้คือเครื่องบินที่มีราคาแพงที่สุดอันดับที่ สองของโลก (US $350,000,000 ต่อลำ) แต่ถ้าเราพูดถึง เรื่องการปฏิบัติงานโดยรวมแล้ว F-22 RAPTOR นั้นถือได้ว่าเป็นอันดับ หนึ่งในบรรดาเครื่องบินรบทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน F-22 RAPTOR  ถูกสร้างขึ้นมาทั้งหมดเพียง 145 ลำและมีใช้ภายในกองทัพอากาศของประเทศสหรัฐอเมริกาเพียงหน่วยงานเดียว

F-22 executes transonic / from: www.webaviation.blogspot.com
         ข้างล่างนี้คือข้อมูลทั่วไป และข้อมูลทางเทคนิคของเครื่องบิน F-22 RAPTOR ครับ
         จุด เด่นของเครื่องบินรบ F-22 RAPTOR คือเป็นเครื่องบินที่มีความสามารถสูงในการหลบหลีกการตรวจจับ ของสัญญานเรดาร์อีกทั้งขีดความสามารถในการรบก็สูงไม่แพ้เครื่องบินรบรุ่น อื่นๆเลย ซึ่งในปี ค.ศ. 2007 ทางกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาได้ทำการทดสอบบินเครื่อง F-22 RAPTOR เพื่อทดสอบความสามารถในการ รบ และในครั้งนั้นทางกองทัพได้ให้คะแนนไว้ถึง 97% (ผ่าน 102  ใน 105 การทดสอบ)

F-22 RAPTOR / from: http://www.popsci.com

ฝูงบิน F-22 RAPTOR / from: http://hashmonean.com
F-22 RAPTOR หลบหนีการตรวจจับจากสัญญานเรดาร์ได้อย่างไร?
         นวัต กรรมที่เครื่องบินรบ F-22 RAPTOR ใช้ในการหลบหลีกการตรวจจับความเคลื่อนไหวเรียกว่า Stealth technology หรือ LO technology (low observable technology) เป็นการผสมผสานหลายเทคโนโลยีเข้า ด้วยกันเช่น การออกแบบลำเครื่อง การใช้วัสดุที่ดูดซึมเรดาร์ได้ (radar absorbent material หรือ RAM) รวม ไปถึงการเอาใจใส่องค์ประกอบเล็กๆน้อยๆอย่างเช่นการออกแบบหมวกนิรภัยของนัก บินขึ้นมาใหม่เพราะโดยปกติแล้วหมวกนิรภัยของนักบินแบบธรรมดาจะสามารถสะท้อน สัญญานเรดาร์ได้
         อย่าง ไรก็ตามนอกจากเทคโนโลยีเรดาร์แล้วก็ยังมีอีกหลายวิธีที่สามารถใช้ในการตรวจ จับการเคลื่อนไหว ของอากาศยาน และการหลบหลีกสัญญานเรดาร์ก็เป็นแค่เพียงหนึ่งในหลายๆขององค์ประกอบของ Stealth technology ดังนั้นเครื่องบินรบ F-22 RAPTOR จึงถูกออกแบบมาให้ลดการปล่อยรังสีอินฟราเรดด้วยเพื่อทำ ให้ยากต่อการตรวจพบของอุปกรณ์ตรวจจับความร้อน (infrared homing) ที่มีอยู่ในจรวดนำวิถี (missile) อีก ทั้งการออกแบบก็ต้องทำให้เครื่องบินนั้นบินด้วยเสียงที่เบาและมองเห็นได้ยาก ด้วยตาเปล่าด้วย         ปัจจุบัน นี้นอกจาก F-22 RAPTOR แล้วก็ยังมีเครื่องบินรบอีกหลายรุ่นมากที่ถูกสร้างมาเพื่อให้ตรวจจับการ เคลื่อนไหวได้ยาก ซึ่งก็จะมีประสิทธิภาพแตกต่างกันไปตามราคาและความสามารถของผู้ผลิต แต่ก็ยังไม่มีลำ ไดที่มีประสิทธิภาพเต็ม 100% รวมทั้ง F-22 RAPTOR เอง

ห้องนักบินของ F-22 RAPTOR / from: http://3.bp.blogspot.com
ห้องนักบิน
          ห้อง นักบินของเครื่องบินรบ F-22 RAPTOR นั้นเป็นชนิดนักบินเดี่ยว (จุนักบินได้เพียงท่านเดียว) ฝาครอบ ห้องนักบินเป็นกระจกกันน้ำฝนได้ ส่วนอุปกรณ์ภายในห้องนั้นถูกออกแบบขึ้นมาใหม่โดยไม่ยึดติดกับรูปแบบ ของห้องบินแบบดั้งเดิม และมีจุดเด่นที่สำคัญๆเช่น ระบบติดเครื่องที่ง่ายและรวดเร็ว เครื่องเตือนภัยอัตโนมัติ และระบบช่วยเหลือนักบินชั้นสูง         อุปกรณ์ ทุกชิ้นภายในห้องเครื่องถูกออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการมองผ่านแว่นที่ใช้มอง ในที่มืด (night vision goggles) เพราะบางครั้งเพื่อการพรางตัวของเครื่องบินจึงทำให้นักบินไม่สามารถใช้แสง สว่างภายใน ห้องเครื่องได้มากนัก

ห้องเก็บอาวุธของ F-22 RAPTOR / from: http://i.pbase.com
อาวุธประจำเครื่อง
         F-22 RAPTOR มีห้องเก็บอาวุธอยู่สามห้องภายในตัวเครื่องซึ่งสามารถบันจุอาวุธต่างๆได้หก ชิ้นดังนี้ จรวดนำ วิถีระยะไกลสี่ลูกในห้องกลาง และจรวดนำวิถีระยะสั้นในห้องเก็บด้านซ้ายและขวาข้างนะลูก ห้องเก็บกลางที่ บันจุจรวดนำวิถีระยะไกลสี่ลูกสามารถเปลี่ยนไปเก็บลูกระเบิดขนาดกลางได้สอง ลูก หรือลูกระเบิดขนาดเล็ก แปดลูก การเก็บอาวุธจำเป็นต้องเก็บใว้ภายในตัวเครื่องบินและมีฝาปิดที่มิดชิดเพื่อ รักษาสภาพล่องหลไม่ให้ ถูกตรวดพบจากอุปกรณ์ตรวจจับต่างๆ และยังช่วยลดแรงเสียดทานกับอากาศขณะบินได้ ทำให้เครื่องบินแล่น ได้ด้วยความเร็วสูง และประหยัดเชื้อเพลิงซึ่งจะช่วยให้เครื่องบินบินได้นานขึ้น
          การ เปิดฝาห้องเก็บอาวุธขณะบินมีผลทำให้เครื่องบินถูกตรวจจับได้ด้วยสัญญา นเรดาร์ ดังนั้นการทิ้งระเบิด หรือปล่อยจรวดนำวิธีจึงจำเป็นต้องทำด้วยความเร็ว เครื่องบินรบ F-22 RAPTOR สามารถเปิดและปิดฝาครอบ ได้ภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งวินาทีเพื่อทำการยิงจรวดนำวิถี หรือทิ้งระเบิด

ตรวจสอบความพร้อมของ F-22 RAPTOR / from: http://taylor.typepad.com
การดูแลรักษา
         มี รายงานจากกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาออกมาว่าทุกๆครั้งหลังจากที่นำเครื่อง F-22 RAPTOR ออกทำ การบินหนึ่งชั่วโมง ทางกองทัพต้องใช้เวลามากกว่า 30 ชั่วโมงในการซ่อมบำรุง และต้องเสียค่าใช้จ่ายมากถึง 44,000 ดอลลาร์ สาเหตุหลักที่ทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายจำนวนมากก็คือ ผิวเคลือบลำเครื่องที่สามารถ ดูดซึมเรดาร์ได้ ซึ่งการซ่อมแซมในส่วนผิวเคลือบเพียงอย่างเดียวนี้เองต้องใช้เวลามากกว่า ครึ่งของการซ่อมแซม ส่วนอื่นทั้งหมด
         และ ในวันที่ 22 กรกฎาคม ค.ศ. 2009 เหล่าบรรดาสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกาก็ได้ลงมติให้หยุดทำ การผลิตเครื่องบินรบ F-22 RAPTOR ใว้ที่ 187 ลำด้วยเหตุผลทางการเงินส่วนหนึ่ง บวกกับ F-22 RAPTOR ก็ไม่ได้ถูกใช้งานในภารกิจสงครามกับประเทศ อิรัก และ อัฟกานิสถาน แล้วดังนั้นจึงยังไม่มีความจำเป็นที่ จะต้องพัฒนาหรือเพิ่มการผลิตเครื่องบินรบ F-22 RAPTOR อีกต่อไป ซึ่งนักวิชาการก็คาดกันว่ากระทรวง กลาโหมของสหรัฐอเมริกาน่าจะหันไปลงทุนเพื่อพัฒนาบุคลากร และหน่วยงานราชการของทหารแทน

Flys aways F-22 RAPTOR / from: http://www.aviationexplorer.com
         สุด ท้ายแล้วสำหรับกองทัพไทย เทคโนโลยีอย่าง F-22 RAPTOR คงเป็นได้แค่เพียงความฝันที่จะได้มันมา ประจำการ เพราะหากคนไทยเรายังไม่เริ่มทีจะทำหรือสร้างสิ่งที่มันยากๆด้วยตัวเราเอง คอยแต่จะลอกตาม คอยแต่จะซื้อมา คอยแต่จะพึ่งพา และยังไม่กล้าที่ทำหากต้องเริ่มจากศูนย์ ประเทศไทยของเราก็คงต้องก้าว ไปข้างหน้าแบบตามหลังเขาไม่ทัน

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment